Một cái gì đó về văn học bi thảm luôn luôn mê hoặc tôi. Mặc dù các sự kiện thường gây khó chịu, tôi tìm thấy một số vẻ đẹp kỳ lạ đằng sau nó. Lấy ví dụ về Elfen Lied - đó là một trong những phim hoạt hình đẫm máu nhất từng được thực hiện và tôi thấy nó tuyệt đẹp.
Vì niềm đam mê với bi kịch hư cấu, Macbeth là một trong những vở kịch Shakespeare yêu thích của tôi, mặc dù tôi không phải là fan hâm mộ lớn nhất của tác phẩm của mình. Macbeth mô tả câu chuyện về một quý tộc quyết định giết vua để tự mình trở thành vua. Nhưng trên đường đi, anh bắt đầu nghi ngờ quyết định của mình và bắt đầu mất trí. Theo tôi, câu chuyện của Macbeth được viết tốt, văn xuôi là tuyệt vời và toàn bộ kịch bản có liên quan, ngay cả trong thời hiện đại. Trên thực tế, nó có liên quan đến mức đạo diễn sân khấu nổi tiếng Yukio Ninagawa (người đã qua đời một cách buồn bã) cảm thấy ông có thể kể lại câu chuyện qua lăng kính Nhật Bản. Và ông đã làm điều đó với sản phẩm Ninagawa Macbeth.
NHẬT THẬT
Vở kịch là một bản kể lại của Macbeth bằng cách sử dụng hình ảnh truyền thống của Nhật Bản. Bối cảnh được cho là diễn ra vào thế kỷ 16 Azuchi-Momoyama Nhật Bản (gần cuối thời Chiến Quốc; nghĩ Inuyasha), và các nhân vật mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản, bao gồm cả áo giáp samurai trong các cảnh chiến đấu. Và để làm cho nó chân thực hơn nữa, việc sản xuất được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Nhật, mặc dù buổi biểu diễn diễn ra tại Trung tâm Lincoln ở thành phố New York. Tôi đã may mắn nhìn thấy Ninagawa Macbeth vì mẹ tôi nằm trong danh sách gửi thư của Trung tâm Lincoln (cảm ơn mẹ!). Và đó là một điều tốt tôi đã làm bởi vì nó rõ ràng là một trong những buổi biểu diễn cuối cùng của chương trình - nhưng hy vọng điều đó không đúng.
Trước tiên, bạn có thể tự hỏi, nếu chương trình là tiếng Nhật, làm sao mọi người có thể hiểu được? Câu trả lời là có một màn hình nhỏ phía trên sân khấu cho thấy bản dịch khi các diễn viên nói. Và vâng, phụ đề là Shakespearean. Nếu tôi không nhầm, phụ đề đã được đơn giản hóa một chút so với cách chơi ban đầu và một số dòng bị bỏ qua. Dường như không phải tất cả đều nằm trong tham số iambic, vì họ, tôi không có bộ nhớ chụp ảnh, vì vậy tôi không hoàn toàn chắc chắn. Nhưng ngôn ngữ có vẻ dễ hiểu hơn Shakespeare thông thường và thật hợp lý khi người sáng tạo làm điều đó - nếu các diễn viên nói nhanh hoặc không có bản dịch chính xác, họ không nên đặt các phân đoạn dài ban đầu. Đối với người Nhật, đó là tiếng Nhật truyền thống, trang trọng,
Dù sao đi nữa, hãy tự chơi. Một trong những cảnh đầu tiên của vở kịch là khi các chị em Weird, ba phù thủy, được giới thiệu và đối đầu với Macbeth. Các phù thủy mặc trang phục kabuki truyền thống và thậm chí còn nói giọng kabuki truyền thống: cao vút với mỗi âm tiết được kéo ra. Bây giờ, nếu bạn không quen thuộc với kabuki, cảnh mở đầu với Chị em kỳ lạ có thể là một cú sốc văn hóa và có một chút lạc lõng. Và thành thật mà nói, thật khó để nghiêm túc. Nhưng một khi vở kịch đi sâu vào câu chuyện, nó sẽ dữ dội hơn nhiều.
DIỄN XUẤT ĐÁNG KINH NGẠC
Các diễn viên và vở kịch nói chung khiến khán giả thực sự cảm thấy lo lắng cho Macbeth và vợ khi họ lên kế hoạch và cố gắng che đậy hành động xấu xa của họ. Ngay từ đầu, nam diễn viên của Macbeth, Masachika Ichimura, đã làm một công việc tuyệt vời để miêu tả sự nghi ngờ, sợ hãi và lo lắng của Macbeth. Anh ấy cực kỳ đáng tin và không bao giờ bị quá sức, cho dù anh ấy có một tập nhỏ hay một tập lớn.
Mặc dù anh ấy rất tuyệt vời trong toàn bộ sự việc, tôi có hai phần yêu thích trong màn trình diễn này. Đầu tiên là khi anh ta ảo giác và cố gắng kẹp một con dao găm không thực sự ở đó. Đây là về đầu, khi anh ta bắt đầu có nghi ngờ. Khoảnh khắc này và diễn xuất của Ichimura báo trước sự hoang tưởng sắp tới của Macbeth. Phần yêu thích thứ hai của tôi là về cuối cùng khi Macbeth đang đứng dưới một cây hoa anh đào khổng lồ. Tại thời điểm này, mọi thứ đang sụp đổ đối với Macbeth và anh ta chỉ có vẻ như vậy, rất tan vỡ và vì vậy, rất tuyệt vọng. Màn trình diễn của anh ấy rất nổi bật và nó thật đẹp.
Và sau đó là Lady Macbeth. OMG, thưa bà Macbeth! Cô được chơi bởi Yuko Tanaka, và cô ấy hoàn toàn tuyệt vời. Nhiều như tôi thích Ichimura như Macbeth, Lady Macbeth là sở thích của tôi. Nếu bạn không quen thuộc với các nhân vật, Lady Macbeth thực sự khuyến khích chồng giết vua và cô ấy đóng góp cho kế hoạch độc ác. Mặc dù bên ngoài có vẻ ngây thơ và nhu mì, Lady Macbeth thực sự là một viper không ổn định. Và Yuko Tanaka đại diện cho điều này hoàn hảo. Khi cô đóng vai Lady Macbeth, cô trông rất mỏng manh và không chắc chắn, như thể cô là một con bọ cánh cứng đang cố gắng tự chui vào trong và trốn vào vỏ của nó. Vậy mà cô lại luẩn quẩn và đầy niềm tin. Đó là, cho đến khi cô cũng bắt đầu có những nghi ngờ và dần mất đi lý trí - một điều khác mà Yuko Tanka miêu tả liền mạch.
DIỄN VIÊN KHÔNG TUYỆT VỜI
Hai người đó thực sự đã đánh cắp chương trình, nhưng hầu hết các diễn viên đều rất tốt. Có một số, tuy nhiên, tôi nghĩ rằng quá mức. Cụ thể, người hầu của Macbeth liên tục hoạt động quá mức - anh ta luôn la hét! Tôi hiểu rằng ông chủ của anh ta (Macbeth) bị điên và có lẽ anh ta sợ bị giết bất cứ khi nào anh ta có tin xấu, chẳng hạn như kẻ thù tiếp cận lâu đài của Macbeth. Nhưng anh ta hét rất to, nó làm đau tai tôi và nó quá nhiều. Có lẽ đó là một điều văn hóa kiai . Tôi cũng nghĩ rằng Malcolm đã hoạt động quá mức một chút và cố tỏ ra quá trượng phu. Nhưng anh ta tốt hơn người hầu. Macduff là tốt, mặc dù
ĐẸP QUÁ ~!
Hmm, tôi phải nói gì nữa? Nhìn chung, thẩm mỹ là tuyệt vời. Nếu bạn thích tôi và yêu thích bất cứ điều gì Nhật Bản, bạn sẽ yêu thích bộ này. Hai bên sân khấu trông giống như một bàn thờ Phật khổng lồ. Tất cả nội thất của các tòa nhà đều có sự rung cảm của Nhật Bản. Với tất cả cảnh quan Nhật Bản này, nó rõ ràng đã diễn ra ở Nhật Bản. Nhưng họ vẫn gọi vùng đất này là Scotland và cũng đề cập đến Anh và Ireland. Tôi hiểu việc không thay đổi tên của các nhân vật bởi vì điều đó sẽ khiến mọi thứ trở nên khó hiểu. Nhưng việc giữ các vị trí ban đầu dường như chỉ là một chút kỳ lạ. Dù sao, trang phục của Nhật Bản rất đẹp, đặc biệt là áo choàng dài. Và, tất nhiên, hoa anh đào là mô típ đang diễn ra trong vở kịch.
Nhìn chung, tôi rất thích hiệu suất. Tôi nghĩ Yukio Ninagawa cực kỳ tài năng, cũng như hai diễn viên chính và những người khác tham gia. Nhìn chung, họ đã có thể làm cho bi kịch của Macbeth trở nên vô cùng đẹp đẽ. Như tôi đã nói, hy vọng màn trình diễn của Ninagawa Macbeth tại Trung tâm Lincoln sẽ không phải là lần cuối cùng.
No comments